Vay tín chấp là một giải pháp tuyệt vời để giải quyết các vấn đề tài chính. Tuy nhiên, hình thức vay này cũng có mặc lợi và mặc hại của nó.

Để có thể hiểu rõ hơn về vay tín chấp là gì mời bạn tham khảo qua bài viết sau đây.

1. Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là hình thức cho vay tiền không cần tài sản đảm bảo. Dựa hoàn toàn vào uy tín của cá nhân hoặc công ty để đánh giá hạng mức cho khoản vay. Một khoản vay tín chấp thường dao động từ 10 đến 500 triệu đồng. Thời hạn cho vay trả góp linh hoạt từ 12 tháng đến 60 tháng.

2. Lợi ích của vay tín chấp:

  • Vay tín chấp không cần thế chấp tài sản đảm bảo:  Khác với hình thức vay thế chấp, bạn không cần phải có tài sản để thế chấp cho tổ chức cho vay ví dụ: quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm hoặc xe hơi…
  • Thủ tục hồ sơ đơn giản: Khách hàng cung cấp giấy tờ cá nhân ít nhất. Hoàn toàn đơn giản hơn nhiều so với một khoản vay thế chấp.
  • Không cần quan tâm đến chi tiết mục đích vay: Bạn không cần phải cung cấp chi tiết việc sử dụng số tiền vay của bạn. Miễn đó đều là mục đích vay tiêu dùng. Các tổ chức tín dụng chỉ quan tâm đến khả năng thanh toán của bạn mà thôi.
  • Số tiền vay cao: Bạn có thể dễ dàng nhận được một khoản vay nhanh với số tiền vay rất cao. Có ngân hàng hỗ trợ lên đến 1 tỷ VNĐ.
vay tín chấp

Nguồn: Internet

3. Hạn chế của việc vay tín chấp:

Lãi suất cao:

Bất lợi lớn nhất khi vay tín chấp đó chính là mức lãi suất cao hơn các hình thức vay khác. Điều này là do nhằm hạn chế rủi ro cho khoản vay. Vì hình thức vay này bạn không cần tài sản thế chấp, nên rất rủi co cho các ngân hàng. Ngoài ra, một phần nhằm bù đắp lại các chi phí về thẩm định, vốn.

Phí phạt trả nợ trước hạn:

Tiếp theo, nếu bạn trả nợ trước thời hạn, tùy ngân hàng mà bạn sẽ chịu mức phí là 2% đến 5%. Số tiền trả trước hạn còn tùy thuộc vào thời gian tất toán.

Dễ xuất hiện nợ xấu:

Khi khách hàng có thể vay một số tiền lớn mà không cần bất cứ sự đảm bảo khắt khe nào, rất dễ dẫn tới nảy sinh tâm lý vay dễ thì vay nhiều cũng chẳng sao. Vì thế người đi vay rất dễ vướng vào vòng lẩn quẩn nợ. Trong nhiều trường hợp, nếu như khách hàng vay không trả nợ đúng hạn kéo dài, ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng, phía ngân hàng có quyền khởi kiện.

4. Những lưu ý khi vay tín chấp:

Tính toán khả năng trả nợ:

Trước khi nhận khoản vay tín chấp bạn cần phải biết chính xác về khả năng chi trả hàng tháng của mình. Bạn cần biết số tiền phải trả sẽ chiếm bao nhiêu trong thu nhập hàng tháng. Và bạn có thể trả nó mà vẫn sống bình thường được hay không. Số tiền chi trả hàng tháng không nên vượt quá 40% tổng thu nhập hàng tháng của bạn.

Cần lưu ý tất toán trước hạn:

Các ngân hàng sẽ bị thiệt nếu bạn trả nợ sớm. Vì thế các ngân hàng thường đưa ra một con số % nếu phải trả thêm nếu bạn tiến hành tất toán trước hạn.

Hiểu đúng về cách tính lãi suất vay:

Khách hàng vay tín chấp cũng cần hiểu đúng về lãi suất vay ngân hàng. Các ngân hàng thường đưa ra 2 cách tính lãi suất đó là lãi suất giảm dần và lãi suất cố định:

  • Lãi suất giảm dần: số tiền phải thanh toán cho lãi suất khoản vay của bạn vẫn tiếp tục giảm dựa trên số tiền gốc hàng tháng được giảm, nguyên tắc là được giảm hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.
  • Lãi suất cố định: số tiền phải thanh toán cho lãi suất khoản vay của bạn vẫn không đổi trong thời gian vay. Đơn giản chỉ vì số tiền này được tính dựa vào số dư nợ gốc ban đầu.

5. Có nên vay tín chấp?

Với cả những điểm lợi và hạn chế, trước khi quyết định đi vay tín chấp, khách hàng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng các hình thức vay. Khả năng chi trả của bản thân có đảm bảo không rồi mới quyết định. Điều này nhằm đảm bảo việc vay nợ không chuyển hóa thành nợ xấu. Bởi vì nợ xấu sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như uy tín của cá nhân và gia đình.

Hiện nay nhiều khách hàng ưa chuộng dịch vụ vay tín chấp. Bởi vì hình thức này nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, vay tín chấp không phải lúc nào cũng tốt hơn vay thế chấp. Trong nhiều trường hợp, khách hàng đi vay sẽ phải cân nhắc xem dịch vụ vay nào là thỏa đáng hơn. Vì quan trọng là hình thức vay nào mà bản thân quản lý tài chính dễ dàng hơn.

6. Vì sao nên chọn DragonLend:

DragonLend là một nền tảng giúp kết nối các doanh nghiệp, cá nhân với ngân hàng, tổ chức tài chính. Tại đây chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho khách hàng về các hình thức vay của ngân hàng. Tuỳ thuộc vào nhu cầu, mục đích mà DragonLend sẽ đề xuất bạn nên vay tín chấp hay thế chấp. Bên cạnh đó chúng tôi đánh giá và tìm kiếm cho khách hàng đối tác tài chính có thể cung cấp nguồn vốn phù hợp. Đồng thời hỗ trợ khách hàng trong quá trình nộp hồ sơ vay.

Tăng khả năng phê duyệt:

Đánh giá, kiểm tra từng hồ sơ một cách cẩn thận, nhanh chóng và lập tức chuyển đến ngân hàng khi hồ sơ đã đạt các yêu cầu. Tiết kiệm thời gian tìm kiếm, chờ đợi.

Quy trình nhanh chóng, chuyên nghiệp:

Hỗ trợ nộp hồ sơ vay, thúc đẩy đối tác xử lý nhanh hồ sơ khách hàng, rút ngắn thời gian giải ngân. Giải quyết, can thiệp kịp thời khi có vấn đề.

Nhận lãi suất thấp – hấp dẫn:

Kết nối khách hàng tới đối tác ngân hàng và tổ chức tài chính. Nơi chúng tôi tin rằng có thể cung cấp nguồn vốn với lãi suất tốt nhất cho doanh nghiệp, cá nhân.

Tư vấn tận tâm – miễn phí:

Các chuyên gia tài chính của chúng tôi sẽ có mặt để hướng dẫn bạn. Chuyên viên tư vấn tận tâm, thấu hiểu từng vấn đề khách hàng gặp phải. Hỗ trợ khách hàng xuyên suốt quá trình nộp hồ sơ.
Bên trên là một vài chia sẻ về hình thức vay tín chấp cũng như những lưu ý cần thiết. Mong rằng với bài viết trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về hình thức vay này để có những tính toán hợp lí khi đi vay vốn tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng.