Bạn sắp có một cuộc đàm phán kinh doanh với đối tác quan trọng? Hãy đọc 10 bí quyết sau để buổi đàm phán diễn ra tốt đẹp và thành công!

Đàm phán là một kỹ năng cần thiết đối với bất cứ ai. Là một doanh nhân, bạn chắc chắn sẽ hiểu được điều này. Tất nhiên là không phải doanh nhân nào cũng đều là một nhà đàm phán tài giỏi bẩm sinh. Và nếu bạn nghĩ mình là một trong số đó, và bạn sắp có vài cuộc đàm phán quan trọng, hãy xem những bí quyết sau để giúp cuộc đàm phán diễn ra thành công tốt đẹp.

bí quyết đàm phán thành công

Nguồn: Internet

1. Chuẩn bị trước khi đàm phán

Chuẩn bị luôn là bước quan trọng cho mọi cuộc đàm phán. Nó giúp bạn hiểu được đối tác của  mình. Đồng thời giúp bạn biết được mình cần phải nói gì để không bị dồn vào thế bị động. Công cuộc chuẩn bị đòi hỏi nhiều thứ bạn có thể cần làm, chẳng hạn như:

  • Xem xét và tìm hiểu kỹ hoạt động kinh doanh của đối phương. Bằng cách xem trang web, thông cáo báo chí, các bài báo viết về công ty của họ, v.v. Bạn cũng nên tìm kiếm kỹ lưỡng trên Google và LinkedIn.
  • Xem lại lý lịch của người mà bạn sẽ đàm phán. Bằng cách xem lại bất kỳ tiểu sử nào trên trang web của công ty, hồ sơ LinkedIn của người đó và bằng cách thực hiện tìm kiếm trên Web. Bạn thậm chí có thể tìm trên các trang mạng xã hội như Facebook.
  • Xem lại những giao dịch tương tự mà đối tác hoàn thành và các điều khoản của chúng.
  • Tìm hiểu các lời đề nghị và giá từ các đối thủ cạnh tranh của bên bạn sẽ đàm phán.

2. Tiết lộ càng nhiều thông tin càng tốt.

Đây là một bí quyết giúp cuộc đàm phán thành công. Thông tin tạo ra niềm tin. Khi bạn tỏ ra bí ẩn, mọi người trở nên cảnh giác. Hãy cởi mở và chia sẻ càng nhiều thông tin càng tốt với mọi người để cung cấp cho họ toàn bộ phạm vi suy nghĩ của bạn. Điều này sẽ làm cho kết quả mong muốn của bạn có vẻ ít kì lạ hơn trong mắt đối phương.

Thông tin chi tiết cũng cho thấy sự tín nhiệm. Chúng chứng minh rằng bạn đã suy nghĩ thấu đáo và bạn đang tiếp cận đàm phán từ một quan điểm thấu đáo và hợp lý.

Nếu bạn đang đàm phán về một dự án bất động sản thương mại trên bờ biển, hãy đoán trước các câu hỏi và đính kèm thông tin chi tiết về tác động môi trường của sự phát triển. Tất nhiên, hãy đảm bảo rằng những thông tin tiết lộ phù hợp với mục tiêu của bạn, nhưng đừng ngại công khai về khía cạnh minh bạch.

3. Giữ cho cuộc đàm phán chuyên nghiệp và lịch sự. 

Không ai thực sự muốn kinh doanh với một người tính cách khó khăn hoặc lạm dụng. Ngay cả sau khi cuộc đàm phán kết thúc, dù kết quả có thế nào, bạn có thể vẫn sẽ muốn làm ăn với người này một lần nữa hoặc quá trình giao dịch sẽ có sự tham gia liên tục của đại diện của bên kia. Thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp lâu dài nên là một trong những mục tiêu trong cuộc đàm phán. Một giọng điệu tích cực, với thái độ hợp tác trong các cuộc đàm phán tăng khả năng dẫn đến kết thúc tốt đẹp hơn.

4. Đừng cố chấp vào thỏa thuận trước mắt và bỏ qua các lựa chọn thay thế.

Trong nhiều tình huống, bạn có thể sẽ muốn có các lựa chọn thay thế cạnh tranh. Điều này có thể nâng cao vị thế đàm phán của bạn và cho phép bạn đưa ra quyết định tốt nhất về cách tiến hành. Ví dụ: nếu bạn đang tham gia vào một giao dịch để bán công ty của mình, điều tốt nhất bạn có thể làm là có nhiều hơn một nhà thầu tiềm năng. Bạn sẽ tránh bị nhốt trong các cuộc đàm phán độc quyền với một người đặt giá thầu, cho đến khi bạn đạt được thỏa thuận với mức giá và điều khoản tốt nhất có thể.

Tương tự, nếu bạn đang tìm mua một sản phẩm, thuê không gian văn phòng hoặc vay một khoản cho doanh nghiệp của mình, bạn thường sẽ có lợi hơn nếu bạn có các lựa chọn thay thế — và bên kia sẽ biết rằng họ có các đối thủ cạnh tranh. Bằng cách thương lượng đồng thời với hai hoặc nhiều bên, bạn thường có thể có được giá tốt hơn hoặc các điều khoản hợp đồng tốt hơn.

5. Không bao giờ chấp nhận lời đề nghị đầu tiên.

Thường là điều sai lầm khi chấp nhận lời đề nghị đầu tiên từ phía bên kia. Ví dụ: nếu bạn đang bán nhà của mình và bạn nhận được một đề nghị, hãy xem xét việc phản đối và đưa ra mức giá cao hơn hoặc các điều khoản tốt hơn (ngay cả khi không có ưu đãi nào khác). Nếu bạn không phản đối, đối phương sẽ lo ngại rằng họ đã trả quá nhiều, họ có thể hối hận và cố gắng thoát khỏi giao dịch.

Hầu hết người mua sẽ chừa một khoảng để tăng giá ít nhất 5% -15%, tùy thuộc vào tình hình. Đối đáp một số thương lượng và đề nghị qua lại rất có thể sẽ giúp hai bên hài lòng, rằng họ đã đạt được thỏa thuận tốt nhất có thể. Và do đó cam kết hơn khi kết thúc thỏa thuận.

6. Hỏi những câu hỏi phù hợp

Đừng ngại hỏi đối phương nhiều câu hỏi. Các câu trả lời có thể là thông tin cho các cuộc đàm phán. Tùy thuộc vào loại thỏa thuận, bạn có thể hỏi:

  • Đây có phải là giá hoặc ưu đãi tốt nhất mà bạn có thể cung cấp cho tôi không?
  • Điều gì đảm bảo rằng sản phẩm hoặc giải pháp của bạn sẽ thực sự phù hợp với tôi?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Làm thế nào để so sánh sản phẩm của họ?
  • Thời gian mong muốn của bạn cho cuộc thỏa thuận là gì?
  • Làm thế nào để thỏa thuận của chúng tôi có lợi cho bạn?
  • Chúng tôi muốn tránh những hình thức hợp đồng bất hợp lý. Làm thế nào để chúng tôi đảm bảo điều đó?
bí quyết đàm phán thành công

Nguồn: Internet

7. Cho đối phương thấy nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng như thế nào.

Những nhà đàm phán thành công luôn nhìn tình hình từ góc độ của đối phương. Mọi người nhìn thế giới theo cách khác nhau, vì vậy bạn sẽ dẫn đầu cuộc chơi nếu bạn có thể tìm ra nhận thức của họ về thỏa thuận. Thay vì cố gắng giành chiến thắng trong cuộc đàm phán, hãy tìm cách hiểu người đàm phán. Chỉ cho họ những cách để họ cảm thấy hài lòng. Nếu bạn khiến đối phương cảm thấy hài lòng, họ sẽ có xu hướng giúp bạn thỏa mãn nhu cầu của mình.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên nhượng bộ mọi yêu cầu của họ. Sự hài lòng có nghĩa là lợi ích cơ bản của họ sẽ được thực hiện, chứ không phải là các nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng. Đừng nhầm lẫn lợi ích cơ bản với nhu cầu. Nhu cầu của họ là những gì họ nói rằng họ muốn. Còn lợi ích cơ bản của họ là những gì họ thực sự cần có được.

8. Đừng để ảnh hưởng bởi hành vi hoặc các vấn đề cá nhân trong quá trình đàm phán

Tất cả các cuộc đàm phán thường thất bại vì một hoặc cả hai bên bị xáo trộn bởi các vấn đề cá nhân không liên quan đến thỏa thuận. Các nhà đàm phán thành công tập trung vào giải quyết vấn đề. Đó là: Làm thế nào chúng ta có thể ký kết một thỏa thuận tôn trọng nhu cầu của cả hai bên? Ám ảnh về tính cách của người đàm phán khác hoặc về những vấn đề không liên quan trực tiếp đến việc đưa ra thỏa thuận, có thể phá hoại cuộc đàm phán. Nếu ai đó thô lỗ hoặc khó đối phó, hãy cố gắng hiểu hành vi của họ. Đừng để nó ảnh hưởng đến quá trình đàm phán.

9. Tập trung vào áp lực của phía bên kia, không phải của bạn.  

Chúng ta có xu hướng tập trung vào áp lực của chính mình, vào lý do tại sao chúng ta cần phải đạt được thỏa thuận. Nếu bạn rơi vào cái bẫy này, bạn sẽ chống lại chính mình. Khi bạn tập trung vào những hạn chế của chính mình, bạn sẽ bỏ lỡ bức tranh lớn. Thay vào đó, các nhà đàm phán thành công sẽ nghĩ về: “Áp lực đối với phía bên kia trong cuộc đàm phán này là gì?” Bạn sẽ cảm thấy mình mạnh mẽ hơn khi biết lý do khiến đối phương nhượng bộ.

Sức mạnh đàm phán của bạn một phần đến từ những áp lực của đối phương. Dù tỏ ra hững hờ, họ vẫn không tránh khỏi những lo lắng, băn khoăn. Nhiệm vụ của bạn là trở thành một thám tử và giải quyết tận gốc những thứ này. Hãy cố gắng tìm ra áp lực họ đang chịu, điều mà họ chắc chắn là sẽ có. Sau đó tìm cách khai thác áp lực đó để đạt được kết quả tốt hơn cho bản thân.

10. Đừng chấp nhận những vấn đề của đối phương. 

Trong hầu hết các cuộc đàm phán, bạn sẽ nghe tất cả các vấn đề của phía bên kia. Và cả lý do họ không thể cung cấp cho bạn những gì bạn muốn. Họ muốn vấn đề của họ trở thành của bạn, nhưng đừng để chúng lấn át. Thay vào đó, hãy cố gắng giải quyết từng vấn đề khi chúng xuất hiện. Ví dụ: nếu ngân sách của họ quá thấp, hãy gợi ý có thể có những nơi khác có thể hỗ trợ tiền,…

Vậy là bạn đã có được nó – 10 bí quyết giúp bạn đàm phán thành công. Bây giờ hãy cố gắng áp dụng nó vào thực tế, vào cuộc đàm phán tiết theo của bạn. DragonLend hy vọng các cuộc đàm phán của bạn sẽ diễn ra thành công!

>> Xem thêm: Quản Trị Rủi Ro Doanh Nghiệp – Những Điều Cần Biết