Điều hành một doanh nghiệp là một công việc đầy trách nhiệm và khó khăn. Bạn đôi khi có thể cảm thấy quá mệt mỏi, kiệt quệ, muốn buông bỏ mọi thứ. Bài viết này sẽ gợi ý vài cách giúp bạn giảm mức độ căng thẳng khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ!
Khi bạn thành lập một doanh nghiệp nhỏ, bạn có được cảm giác tự do trong cuộc sống. Vì bạn có thể chọn hướng sự nghiệp của mình và bạn đưa ra tất cả các quyết định chi phối sự phát triển của công ty bạn. Nhưng không phải mọi cảm xúc và trải nghiệm khi điều hành một công ty đều hoàn toàn tích cực. Nó đi kèm với nỗi lo và căng thẳng
Bắt đầu từ đầu và chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc phát triển và ra mắt các ý tưởng, sản phẩm có thể là một trải nghiệm cực kỳ căng thẳng. Nhiều chủ doanh nghiệp cố gắng “ngó lơ” những căng thẳng đó. Họ chỉ chịu đựng những cảm giác tiêu cực và mong rằng một ngày nó sẽ tự biến mất. Nhưng đó không phải là cách tốt để giải quyết vấn đề, và nó có thể sớm làm bạn kiệt quệ.
Thường xuyên đối mặt với căng thẳng sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Bạn thực sự cần phải chủ động trong việc giảm thiểu các yếu tố gây ra căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của mình. Căng thẳng có thể do nhiều yếu tố gây ra. Từ sự bất an về tài chính đến cảm giác như bạn đang bỏ bê gia đình và bạn bè. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian để hiểu những điều cơ bản về các mối căng thẳng. Và tìm ra một vài cách để giảm bớt mức độ căng thẳng trong cuộc sống của bạn.
1. Nhận biết điều gì đang diễn ra tốt đẹp
Khi bạn xây dựng doanh nghiệp của mình, bạn có thể chỉ tập trung vào những thứ không tốt đang diễn ra. Bạn có thể trở nên căng thẳng khi xem xét tất cả những thứ đang bị chậm tiến độ, thiếu vốn hoặc cần phải sửa chữa.
Bạn có thể cải thiện khả năng quản lý căng thẳng của mình trong kinh doanh. Bằng cách nhắc nhở bản thân về những điều đang diễn ra đúng đắn. Liệt kê tất cả thành tích của bạn và bất kỳ cột mốc kinh doanh nhỏ nào bạn đã đạt được. Có thể có nhiều hơn bạn nhận ra. Đừng bỏ bê những thành quả dù là nhỏ nhất. Đặt danh sách thành tích ở nơi bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, chẳng hạn như trên bàn làm việc hoặc trên tường.
Khi bạn xem xét những điều doanh nghiệp của mình đang làm tốt, ngay lập tức đưa bạn vào một suy nghĩ tích cực, giúp bạn chống lại căng thẳng dễ dàng hơn nhiều. Lưu trữ những thứ đã diễn ra tốt đẹp sẽ giúp bạn nhìn nhận về sự thay đổi mà bạn đang ảnh hưởng và sự phát triển mà bạn đã đạt được. Cảm thấy rằng bản thân đang tiến bộ, dù nhỏ đến đâu, là một trong những cách tốt nhất để thư giãn. Nó giúp bạn nhận ra bạn đang trong một cuộc hành trình. Và rằng nỗ lực của bạn đang thúc đẩy bạn tiến lên phía trước.
2. Xếp hạng nhiệm vụ của bạn.
Một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng là có quá nhiều việc phải làm mà không việc nào thực sự hoàn thành. Nếu bạn cố gắng thực hiện từng chút một, bạn sẽ hoàn thành một vài nhiệm vụ trong số đó. Đừng cố gắng làm mọi thứ cùng một lúc. Hãy cố gắng tập trung vào một hoặc một số ít nhiệm vụ tại một thời điểm.
Bạn cần lên kế hoạch và ưu tiên các mục tiêu của mình. Viết ra mọi thứ bạn cần hoàn thành. Sau đó, xếp hạng nhiệm vụ của bạn từ lớn nhất đến kém nhất. Những việc bạn cần làm đầu tiên nên ở đầu danh sách của bạn. Khi bạn làm việc, hãy tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất.
Khi bạn có một thói quen đều đặn, bạn biết những gì sẽ xảy ra trong công việc và điều đó mang lại cho bạn cảm giác bình yên và kiểm soát, giúp bạn dễ dàng giảm bớt căng thẳng. Bạn biết trước rằng bạn có một mục khó gạch bỏ khỏi danh sách việc cần làm? Hãy giải quyết nó trước tiên vào buổi sáng để giảm mức độ căng thẳng. Và sau đó, bạn sẽ cảm thấy mình đã sẵn sàng chinh phục bất cứ điều gì khác theo cách của bạn.
3. Giảm căng thằng bằng cách chăm sóc bản thân.
Sức khỏe tốt là điều quan trọng khi bạn là một doanh nhân. Điều hành một doanh nghiệp sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Doanh nghiệp nhỏ của bạn đi kèm với đêm dài, sáng sớm, không có cuối tuần và không có ngày nghỉ ốm. Cuộc sống không ngừng nghỉ của bạn khiến cơ thể bạn căng thẳng và thêm căng thẳng.
Bạn cần phải chăm sóc bản thân. Đừng quên làm những điều đơn giản. Uống nước trong ngày. Thường xuyên ăn uống lành mạnh. Có được một giấc ngủ đủ. Cố gắng làm thêm một số việc nữa. Đến cửa hàng thực phẩm chức năng và mua một số chất bổ sung tự nhiên cho cơ thể. Giảm lượng caffeine tiêu thụ. Khi bạn khỏe mạnh, cơ thể bạn có thể xử lý căng thẳng tốt hơn.
Nếu có thể, hãy thường xuyên tập thể dục. Tập thể dục không chỉ giúp bạn khỏe mạnh, nó cũng là một phương pháp tuyệt vời để giảm mức độ căng thẳng. Thông qua tập thể dục, bạn có thể giải tỏa những lo lắng và thất vọng của mình. Bạn có thể giải tỏa tâm trí và thư giãn. Ngay cả một thời gian tập thể dục ngắn cũng có thể làm giảm căng thẳng của bạn.
4. Thanh lọc tâm trí của bạn khỏi căng thẳng
Là một chủ doanh nghiệp, bạn hiếm khi có sự tách biệt giữa công việc và nhà. Bạn sẽ liên tục nghĩ về doanh nghiệp của mình và những điều bạn có thể làm. Và đôi khi, bạn không thể ngừng suy nghĩ về công việc kinh doanh của mình. Điều đó có nghĩa là bộ não của bạn hoạt động không ngừng, ngay cả khi bạn đang cố ngủ.
Khi não của bạn không ngừng hoạt động, bạn nên viết ra mọi thứ mà não bạn đang xử lý. Viết ra vấn đề của mình, các giải pháp khả thi và các ghi chú khác. Đôi khi việc viết ra mọi thứ có thể mất một khoảng thời gian, nhưng nó rất đáng giá. Sau khi viết xong mọi thứ, bạn có thể thư giãn và ngủ. Bộ não của bạn đã không còn bất cứ thứ gì để xử lý bởi vì bạn đã đặt mọi suy nghĩ của mình vào một nơi.
Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy đang bị ràng buộc với điện thoại của mình, bạn cần kiểm tra email và trả lời khách hàng. Hãy “rút phích cắm và thực hiện giải độc kỹ thuật số”, cho phép bộ não của bạn được nghỉ ngơi. Đọc sách, xem TV, đi dạo và nói chuyện với người khác là những cách để thả lỏng bản thân. Đảm bảo rằng bạn dành thời gian cho những hoạt động mà bạn cảm thấy thú vị. Điều cần thiết để chống lại căng thẳng là tìm kiếm những trải nghiệm giúp phục hồi tinh thần của bạn.
5. Học cách nói ‘Không’
Khi bạn bắt đầu, bạn có thể không có nhiều cơ hội bay đến với mình, vì vậy bạn nói có với mọi thứ. Nhưng cuối cùng bạn tập trung vào nhiệm vụ của mình và tự hỏi bản thân ‘Điều này có giúp tôi đến được đó không?’ trước khi quyết định có hay không .
Tất nhiên, nói “không” có thể thực sự khó khăn. Nhưng điều quan trọng là phải nhớ giá trị của bạn và bạn có thời gian hạn chế. Tiếp nhận nhiều hơn những gì bạn có thể xử lý sẽ khiến bạn căng thẳng. Điều quan trọng là đặt ra các ranh giới là cần thiết để bảo vệ hạnh phúc, thời gian và doanh nghiệp của bạn. Khi được tiếp cận với một yêu cầu, chủ doanh nghiệp nhỏ nên tự hỏi mình những điều sau:
- Đây có phải là điều tôi muốn làm?
- Tôi có thời gian để làm không?
- Mức độ quan trọng của nó là gì?
- Nó có phù hợp với lịch trình của tôi không? ‘”
Nói không cũng là chìa khóa để thiết lập ranh giới. Khi chúng ta không đặt ra ranh giới, chúng ta sẽ cảm thấy bị lợi dụng, kiệt sức, căng thẳng. Nói một cách đơn giản: Ranh giới là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho thể chất và tinh thần cũng như sức khỏe của bạn.
Hãy dành thời gian để giúp cơ thể và tinh thần của bạn giảm mức độ căng thẳng. DragonLend hy vọng bài viết trên sẽ có ích cho bạn.
>> Xem thêm: Lợi Ích Của Doanh Nghiệp Nhỏ Và Những Khó Khăn Đi Theo