Điều hành doanh nghiệp nhỏ là một công việc thú vị. Nhưng đồng thời cũng sẽ có những thách thức lớn và khó khăn hơn so với doanh nghiệp lớn.
Vậy làm sao để điều hành doanh nghiệp nhỏ của bạn thật hiệu quả? Hãy tham khảo 11 cách sau!
1. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng
Không có kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp sẽ giống như một người không có xương sống. Nó là chìa khóa quan trọng để vận hành bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Kế hoạch chính là một loại tuyên ngôn. Nó phác thảo các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu tăng trưởng dự kiến của bạn. Quan trọng hơn, lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu của mình. Nó có thể ở bất kỳ định dạng nào, như là doanh số bán hàng bạn cần đáp ứng để hòa vốn. Hay các mục tiêu cụ thể mà bạn có cho sự phát triển hoặc cải thiện doanh nghiệp.
2. Đừng bỏ qua sức mạnh của website
Đã từ lâu website là công cụ tiếp thị hiệu quả nhất cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Và điều này vẫn đúng, ngày nay, website không chỉ được sử dụng để thúc đẩy kinh doanh, mà nó còn giúp vận hành kinh doanh. Phát triển website là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp muốn tăng hiệu quả trong toàn tổ chức. Website sẽ giúp bạn thu hút khách hàng, tăng độ nhận diện và tăng sự uy tín. Nó cũng là một “nhân viên”, giúp doanh nghiệp đón tiếp, giải đáp thông tin cho khách hàng 24/7.
3. Thuê ngoài (outsource)
Đối với doanh nghiệp nhỏ, việc giảm bất kỳ chi phí nào đều sẽ cho phép bạn đầu tư nhiều hơn vào tăng trưởng, đồng thời giải phóng thời gian của bạn. Thuê ngoài (outsource) có thể cung cấp tính liên tục, kiểm soát chi phí hoạt động và quản lý rủi ro. Nó cũng có thể cải thiện sự cân bằng trong công việc và cuộc sống của chủ doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nhỏ có thể thuê ngoài các hoạt động như kế toán, nhân lực, công nghệ,… để tối ưu hóa các chi phí của mình. Bằng cách thuê ngoài các hoạt động không cốt lõi của bạn cho các tổ chức bên thứ ba khác chuyên về các lĩnh vực cụ thể này, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào hoạt động cốt lõi nhằm tăng hiệu quả và năng suất của các quy trình kinh doanh.
4. Tập trung phát triển các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Giá trị cốt lõi là ưng đối với bất kỳ tổ chức nào. Nếu doanh nghiệp tập trung và dành nhiều thời gian hơn cho những hoạt động đó thì điều đó chắc chắn sẽ giúp bạn dẫn trước các đối thủ cạnh tranh.
Sau khi thuê ngoài các hoạt động không cốt lõi cho bên thứ ba, bạn sẽ có đủ thời gian để quản lý và tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình với nguồn lực hạn chế. Ta đều biết rằng chủ doanh nghiệp nhỏ có nguồn lực hạn chế về thời gian và tiền mặt. Do đó, điều cần thiết đối với một doanh nghiệp là sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có (như đầu tư vào lợi thế cạnh tranh nhất để xây dựng thị phần, quản lý trong thời kỳ suy thoái, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới và đi trước đối thủ) theo ý của họ.
5. Mở rộng các mối quan hệ
Bằng cách kết nối với những chủ doanh nghiệp, chuyên gia, doanh nhân, cùng ngành, bạn có thể tăng cường sự hiện diện và quảng bá doanh nghiệp của mình. Do đó, hãy tham gia các hiệp hội doanh nghiệp nhỏ, diễn đàn và các sự kiện cộng đồng để nâng cao nhận thức về doanh nghiệp của bạn. Tham gia vào các hoạt động cộng đồng để khách hàng tiềm năng biết đến các dịch vụ/sản phẩm bạn cung cấp. Từ đó, bạn có thể có cơ hội giành được sự quan tâm của họ.
6. Tự động hóa các quy trình kinh doanh (BPA) trong doanh nghiệp
Ai cũng có mục tiêu tự động hóa kinh doanh, xử lý càng nhiều càng tốt để có thể tăng năng suất. Nhập các dữ liệu thủ công là một trong những công việc tẻ nhạt, tốn thời gian và giảm hiệu suất. Tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) là việc sử dụng công nghệ để thực hiện các nhiệm vụ hoặc quy trình định kỳ trong một doanh nghiệp mà có thể thay thế các hoạt động thủ công.
BPA không chỉ tập trung vào một bộ phận/công việc duy nhất. Nó tập trung vào tổng quá trình từ đầu đến cuối. Hiện nay đã phát triển rất nhiều phần mềm hệ thông giúp tự động hóa quá trình như: phần mềm ERP và phần mềm CRM.
7. Kết hợp các phương pháp giao tiếp
Giao tiếp là nền tảng của mọi mối quan hệ trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Nếu không có giao tiếp hiệu quả và minh bạch sẽ có thể gây ra hệ lụy xấy. Như: hiểu lầm, xung đột giữa nhân viên, khách hàng hoặc các thông tin sai lệch khác. Với các phương pháp giao tiếp kém hoặc không phù hợp, rất khó để ủy quyền hiệu quả và tăng năng suất. Khi đó, một môi trường làm việc thú vị hầu như là không thể.
Luôn sử dụng các phương pháp giao tiếp khác nhau ở các cấp độ khác nhau. Ví dụ: giao tiếp đối mặt hoặc đối thoại là cách tốt để hạn chế những hạn chế về thời gian như khi dùng email. Mặt khác, cũng có người sử dụng email để gửi bản tóm tắt, trình bày nội dung đã thảo luận. Vì vậy, đây có thể là một cách tuyệt vời để kết hợp các phương pháp giao tiếp khác nhau để hiệu quả hơn (và ít nhầm lẫn hơn) trong quá trình giao tiếp.
8. Cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội
Khách hàng là thượng đế. Và thượng đế luôn cần những dịch vụ chất lượng, không phân biệt chi phí. Phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ khách hàng. Mục đích chính của kênh truyền thông xã hội là nâng cao nhận thức thương hiệu, cải thiện dịch vụ khách hàng. Và nó cũng có vai trò lớn hơn trong việc tăng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm (Google)
Như chúng ta đều biết rằng dịch vụ khách hàng tốt phụ thuộc vào giao tiếp hai chiều. Vì vậy các doanh nghiệp sử dụng nó như phương pháp truyền thông tiêu chuẩn. Giao tiếp hai chiều có thể giải quyết vấn đề, tăng sự gần gũi. Và nó cũng giúp tổ chức tăng cường dịch vụ và năng suất của nhân viên. Nhiều công ty sử dụng đường truyền thông tin mở. Trong đó họ có thể yêu cầu khách hàng đóng góp ý kiến về cách mọi thứ đang diễn ra và cảm nhận của họ về các sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp. Tại đây, bạn kiểm tra cách các công ty công nghệ đang sử dụng mạng xã hội để trao quyền cho nhóm dịch vụ khách hàng của họ .
9. Theo dõi năng suất trong doanh nghiệp
Có nhiều cách để theo dõi năng suất cho dù đó là sản phẩm, dịch vụ hay nhân viên. Một số doanh nghiệp sử dụng phương pháp như lập báo cáo hàng ngày, tổ chức các cuộc họp một lần một tuần. Một số công ty khác sử dụng các công cụ phần mềm để theo dõi năng suất khi có ngân sách cao. Bằng cách thực hiện điều này, bạn sẽ có thể quản lý, theo dõi mọi thứ kịp thời và mang lại sản lượng kinh doanh tối đa.
10. Phát triển lực lượng lao động tích cực, có tư duy cầu tiến
Mỗi nhân viên là một thành phần quan trọng trong một doanh nghiệp. Mặc dù điều này đúng với tất cả các công ty, nhưng nó đặc biệt đúng đối với các DNVVN. Vì một sai lầm duy nhất trong khâu tuyển dụng có thể gây ra hậu quả tiêu cực đáng kể. Nó có thể thể hiện thông qua việc nhân viên thiếu năng suất. Hoặc nhân biên mang tiêu cực vào môi trường làm việc chung cản trở các nhân viên khác.
Những gì các DNVVN cần là một lực lượng lao động tích cực. Những người muốn thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bằng cách cung cấp khách hàng dịch vụ tốt nhất. Hoặc đưa ra các ý tưởng sản phẩm sáng tạo để hỗ trợ doanh nghiệp tăng quy mô. Phát triển yếu tố này sẽ giúp công việc điều hành doanh nghiệp nhỏ nhẹ nhàng hơn.
11. Tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thân thiện
Văn phòng là ngôi nhà thứ hai của nhân viên và nó phải có các thiết bị và tiện nghi. Nhân viên hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn khi họ thích không gian làm việc của mình. Lấy ví dụ về Google, họ đã tạo ra một môi trường thân thiện cho nhân viên của mình. Nhân viên được làm việc tại khu vực yêu thích của họ như trên ghế sofa, quán cà phê, v.v.
Vì vậy, để điều hành doanh nghiệp thành công, bạn phải đảm bảo rằng nhân viên làm việc trong một môi trường thoải mái và lành mạnh. Một nơi làm việc tốt sẽ cải thiện sự hài lòng và hiệu suất của nhân viên. Giúp tăng khả năng giữ nhân viên tài năng trung thành với doanh nghiệp. Và nó cũng sẽ cải thiện vị thế kinh doanh của bạn.
Thực hiện 11 cách trên chắc chắn sẽ giúp bạn điều hành doanh nghiệp nhỏ của mình hiệu quả. DragonLend mong bạn thành công!
>> Xem thêm: Nâng Cao Hiệu Suất Làm Việc Của Nhân Viên Với 5 Cách Sau