Bán hàng đa kênh (Omni-channel) là gì? Có nên bán hàng đa kênh hay không?

Thuật ngữ đa kênh nghe có vẻ không phù hợp với doanh nghiệp nhỏ. Vì nó ám chỉ đến việc hiện diện ở nhiều địa điểm, cần nhân sự và kinh phí cao. Điều đó nghe có vẻ to lớn, phải không? Tuy nhiên, thực tế là các chiến lược kinh doanh đa kênh cực kỳ có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ. Vậy doanh nghiệp nhỏ của bạn có nên bán hàng đa kênh không? Bài viết sau đây sẽ nêu bán hàng đa kênh là gì và lý do tại sao doanh nghiệp nhỏ nên bán hàng đa kênh!

1. Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh (Omni-channel Retail) là mô hình kinh doanh trong đó tất cả các kênh bán hàng hiện tại của doanh nghiệp được tích hợp hoàn toàn, mang đến cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm liền mạch và nhất quán.

Chiến lược này được hỗ trợ bởi hệ thống quản lý dữ liệu tập trung. Có nghĩa là sự khác biệt giữa các kênh, cả ngoại tuyến và trực tuyến, được xóa mờ.

Với bán hàng đa kênh, khách hàng có thể sử dụng đồng thời các kênh khác nhau trong quá trình mua sắm của họ, bắt đầu tìm kiếm ở một kênh và kết thúc mua hàng ở một kênh khác. Họ có cơ hội tạo ra các thói quen mua sắm thích hợp của riêng mình. Nó trở nên hấp dẫn hơn đối với thế hệ người tiêu dùng mới trong thế kỷ 21.

có nên bán hàng đa kênh

Nguồn: CBRE

2. Phân biệt Multi-channel với Omni-channel

Có lẽ đã bạn cũng đã biết đến cụm từ Multi-channel, và nó cũng có nghĩa là đa kênh. Multi-channel xuất hiện trước Omni-channel. Nhiều người cho rằng Omni-channel là sự mở rộng của Multi-channel. Tuy nhiên, có sự khác biệt hoàn toàn giữa hai chiến lược bán hàng đa kênh này.

Với chiến lược Multi-channel, nhà bản lẻ hiện diện trên nhiều kênh mua sắm khác nhau. Nhưng quản lý các kênh một cách riêng biệt. Ví dụ, một siêu thị bán hàng trên hai kênh đó là website và cửa hàng ngoại tuyến. Khi có sản phẩm đã bán đi hay sản phẩm mới về, giá cả thay đổi hay chương trình khuyến mãi nào đang diễn ra,… đều không được cập nhật đồng thời trên 2 kênh. Dẫn đến thông tin không nhất quán và khiến khách hàng không hài lòng khi mua sắm tại siêu thị này.

Trong khi đó, Omni-channel đề cập đến việc toàn bộ quy trình bán hàng giữa các kênh khác nhau được đồng bộ hóa dựa trên dữ liệu tập trung. Do đó, người tiêu dùng có thể trải nghiệm mua sắm trên các kênh khác nhau một cách liền mạnh và nhất quán.

https://dragonlend.vn/

Nguồn: Internet

3. Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh Omni-channel?

Phần trên cũng đã định hình sơ lược lợi ích của bán hàng đa kênh Omni-channel. Nhưng lợi ích của nó vẫn còn rất nhiều, cùng đọc tiếp để biết những lợi ích đó:

a. Thúc đẩy khách hàng mua hàng

Bạn càng cung cấp nhiều tùy chọn cho khách hàng, thì khả năng mua hàng của họ càng cao. Khách hàng sẽ muốn sử dụng các kênh khác nhau cho các mục đích khác nhau. Trước khi đưa ra quyết định mua hàng, họ sẽ thực hiện một số nghiên cứu trực tuyến. Họ sẽ tìm kiếm để so sánh về chất lượng, giá cả, nhưng cũng có thể họ tìm kiếm quà tặng, ưu đãi và các loại giảm giá. Tuy nhiên, một số người trong số họ sẽ thích nghiên cứu tại cửa hàng ngay trước khi mua. Những người khác sẽ mua trực tuyến nếu nó rẻ hơn hoặc thuận tiện hơn trong cửa hàng.

Thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày nay là sự pha trộn giữa sở thích trực tuyến và ngoại tuyến. Doanh nghiệp của bạn càng phát triển đa kênh, doanh nghiệp của bạn càng có nhiều ưu đãi. Điều này tăng giá trị lâu dài cho khách hàng, và doanh nghiệp sẽ có được nhiều khách hàng trung thành hơn.

b. Giảm chi phí hàng tồn kho

Bởi vì trong chiến lược bán lẻ đa kênh, dữ liệu trên các kênh được đồng bộ hóa, các nhà bán lẻ có thể xử lý đơn đặt hàng nhanh chóng. Việc triển khai các giải pháp phần mềm bán lẻ kênh bán lẻ đa kênh giúp tiết kiệm năng lượng và thời gian có thể bị lãng phí cho nhân viên và kho bãi.

có nên bán hàng đa kênh

Nguồn: Internet

c. Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của bạn xuất hiện trên mọi kênh bán hàng. Và sự quan tâm dành cho khách hàng có thể được xem là như nhau qua mọi kênh. Nhờ đó, thương hiệu của bạn sẽ được tăng độ nhận diện. Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng thông thường sang khách hàng trung thành cũng sẽ cao hơn.

d. Chi phí bán hàng đa kênh không phải là rào cản

Chi phí để triển khai một chiến lược bán lẻ đa kênh có vẻ khó khăn, nhưng nó không nên được coi là một trở ngại thực sự. Thật khập khiễng khi so sánh sự hiện diện trực tuyến của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với những ông lớn có ngân sách quy mô lớn, nhưng DNNVVN có thể tận dụng các lựa chọn hiệu quả về chi phí để giúp họ duy trì khả năng hoạt động.

Cách tốt nhất là kết nối website hiện có của bạn với nền tảng thương mại điện tử và hệ thống POS. Bạn có thể dễ dàng cập nhật từng kênh thông qua cơ sở dữ liệu tập trung, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

e. Đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện nó!

Một lý do cuối cùng đó để doanh nghiệp của bạn cân nhắc áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh đó là đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm điều đó. Trừ khi bạn là người chơi duy nhất trong một thị trường ngách. Nếu không bạn sẽ phải lo lắng về sự cạnh tranh. Một số doanh nghiệp lớn đang chiến thắng trong trò chơi đa kênh, khiến các doanh nghiệp nhỏ khó có chỗ đứng. Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng đã mở cửa hàng thực là một ví dụ điển hình.

Những doanh nghiệp tầm cỡ bạn cũng đang tìm kiếm mọi lợi thế cạnh tranh có thể để có được vị trí vững chắc trên thị trường. Và sớm hay muộn, họ cũng sẽ bắt đầu áp dụng chiến lược này. Nếu bạn muốn có cơ hội chiến đấu, bạn phải thực hiện những cách kinh doanh mới nhất. Ngay bây giờ, điều đó có nghĩa là phát triển chiến lược đa kênh.

3. Kết luận

“Tôi có nên áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp nhỏ của mình không?” Câu trả lời cuối cùng là có! Sau tất cả những lý do trên, liệu còn điều gì có thể khiến bạn chần chừ nữa? Các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh trong thời đại kỹ thuật cần phải sớm thích ứng với nó. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, điều đó có nghĩa là sử dụng phương pháp tiếp cận đa kênh cho mô hình kinh doanh và tiếp thị của họ. Bạn phải trả tiền để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng theo cách họ muốn. Và sau đó mang đến cho họ trải nghiệm mà họ sẽ đánh giá cao.

Nếu chi phí vẫn là vấn đề bạn lo lắng, đừng ngần ngại huy động vốn để thực hiện nó. Bán hàng đa kênh sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận vượt qua các chi phí trên. Bạn có thể liên hệ cho DragonLend để có được nguồn vốn tối ưu nhất. DragonLend được thành lập để hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như bạn!

Bài viết trên đã giải thích bán hàng đa kênh là gì và doanh nghiệp nhỏ có nên áp dụng bán hàng đa kênh hay không. Hy vọng nó có thể giúp bạn giải đáp được những vướng mắc của mình. Chúc bạn thành công trên con đường phát triển doanh nghiệp!

>> Xem thêm: Điều Hành Doanh Nghiệp Nhỏ – Làm Sao Để Hiệu Quả Nhất?