Phân tích PEST là gì? Đây một công cụ phân tích những thay đổi về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và công nghệ trong môi trường kinh doanh của một doanh nghiệp.
Hãy đọc bài viết sau để cùng tìm hiểu về phương pháp phân tích PEST là gì.
1. Phân tích PEST là gì?
Phân tích PEST là một phương pháp quản lý, được sử dụng để đánh giá các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của một công ty. PEST là viết tắt của bốn yếu tố:
- Chính trị – Political
- Kinh tê – Economic
- Văn hóa xã hội – Social
- Công nghệ – Technology
Giáo sư Harvard Francis Aguilar được cho là người tạo ra Phân tích PEST, dưới cái tên ETPS. Trong ấn phẩm “Quét môi trường kinh doanh” năm 1967, Aguilar đã trình bày các yếu tố kinh tế (E), công nghệ (T), chính trị (P) và xã hội (S) có ảnh hưởng lớn như thế nào đến môi trường kinh doanh. Sau đó, các chữ cái này được sắp xếp lại để tạo ra từ viết tắt tiện lợi được sử dụng ngày nay.
Cùng tìm hiểu về 4 yếu tố này trong phân tích PEST:
a. Yếu tố chính trị
Những yếu tố này liên quan đến cách thức và mức độ mà chính phủ can thiệp vào nền kinh tế hoặc một ngành nhất định. Về cơ bản, tất cả những ảnh hưởng mà chính phủ có đối với doanh nghiệp của bạn có thể được phân loại ở yếu tố này. Nó bao gồm:
- Chính sách thuế;
- Những quy định về môi trường;
- Hạn chế và cải cách thương mại;
- Thuế quan;
- Ổn định chính trị
Hơn nữa, chính phủ có thể có tác động sâu sắc đến hệ thống giáo dục, cơ sở hạ tầng và các quy định y tế của quốc gia. Đây là tất cả các thành phần cần được tính đến khi đánh giá mức độ hấp dẫn của một thị trường tiềm năng.
b. Yếu tố kinh tế
Yếu tố kinh tế là yếu tố quyết định hiệu quả hoạt động của một nền kinh tế nhất định. Nó bao gồm:
- Tăng trưởng kinh tế
- Tỷ giá hối đoái
- Tỷ lệ lạm phát
- Lãi suất,
- Thu nhập khả dụng của người tiêu dùng
- Tỷ lệ thất nghiệp
Những yếu tố này có thể có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp trong chiến lược dài hạn của một công ty, vì nó ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và có thể thay đổi mô hình cung/cầu trong nền kinh tế. Do đó, nó cũng ảnh hưởng đến cách các công ty định giá sản phẩm và dịch vụ của họ.
c. Yếu tố xã hội
Yếu tố này thể hiện các đặc điểm nhân khẩu học, chuẩn mực, phong tục tập quán và các giá trị của dân số tại nơi mà tổ chức hoạt động. Nó bao gồm:
- Các chuẩn mực văn hóa
- Ý thức sức khỏe
- Tỷ lệ gia tăng dân số
- Phân bố độ tuổi;
- Thái độ nghề nghiệp;
- Sức khỏe và sự an toàn
Những yếu tố này rất quan trọng đối với các nhà marketing trong việc nhắm đến khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, nó cũng nói lên điều gì đó về lực lượng lao động địa phương và khả năng sẵn sàng làm việc trong những điều kiện nhất định.
d. Yếu tố công nghệ
Công nghệ đóng một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là trong thời đại này. Và nó có thể tác động tiêu cực hoặc tích cực. Với sự ra đời của hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới, một thị trường có thể có một thời gian khó khăn để điều chỉnh. Vì vậy doanh nghiệp cần phải đánh giá công nghệ từ mọi góc độ. Nó đề cập tới:
- Những thay đổi trong công nghệ kỹ thuật số
- Mức độ nhận thức về công nghệ liên quan đến thị trường của doanh nghiệp
- Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D)
Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến việc doanh nghiệp đưa ra các quyết định gia nhập hoặc không gia nhập vào một số ngành nhất định, tung hoặc không tung ra một số sản phẩm nhất định hay thuê ngoài các hoạt động sản xuất. Bằng cách biết những gì đang diễn ra trên lĩnh vực công nghệ, bạn có thể ngăn doanh nghiệp của mình chi nhiều tiền vào việc phát triển một công nghệ có thể trở nên lỗi thời rất sớm do những thay đổi công nghệ gây rối loạn ở nơi khác.
2. Lợi ích và hạn chế của phân tích PEST
a. Lợi ích
- Khuôn khổ phân tích đơn giản, dễ thực hiện.
- Giúp giảm thiểu tác động và ảnh hưởng của các mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp
- Hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển của tư duy chiến lược trong doanh nghiệp
- Cung cấp cơ chế cho phép doanh nghiệp xác định và khai thác các cơ hội mới.
- Cho phép doanh nghiệp đánh giá các tác động đến việc gia nhập thị trường mới ở cả mức độ quốc gia và toàn cầu.
b. Hạn chế
- Các yếu tố được xem xét trong quá trình phân tích PEST biến động và thay đổi với tốc độ rất nhanh. Đôi khi, những thay đổi này có thể xảy ra trong thời gian chưa đầy một ngày. Do đó, rất khó để dự đoán tại sao và làm thế nào những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến hiện tại hoặc tương lai của dự án.
- Khuôn khổ đơn giản của nó cũng có thể được coi là một hạn chế. Phân tích PEST thông thường là trình bày một danh sách đơn giản về các yếu tố ảnh hưởng. Trừ khi các yếu tố này được kiểm tra nghiêm ngặt về mức độ tác động, các kết quả phân tích dường như không có nhiều giá trị.
- Một phân tích PEST thích hợp đòi hỏi nhiều thông tin được thu thập. Nhưng khi xử lý quá nhiều thông tin, người dùng có xu hướng bị nhầm lẫn và không biết yếu tố nào quan trọng hơn. Sự mơ hồ này trong việc ưu tiên các yếu tố ảnh hưởng có thể khiến toàn bộ kế hoạch đi sai hướng.
- Phân tích PEST là không đủ cho mục đích lập kế hoạch chiến lược. Vì nó chỉ quét môi trường bên ngoài trong khi hoàn toàn bỏ qua môi trường bên trong và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, chắc chắn có nhiều cách để khắc phục hạn chế này. Để phân tích PEST tạo ra một số đóng góp đáng giá cho việc lập kế hoạch chiến lược, nó phải được kết hợp với các công cụ khác như phân tích SWOT để có được bức tranh tổng thể thực tế hơn.
3. PESTLE – Phiên bản mở rộng của phân tích PEST
Một biến thể khác, được mở rộng hơn của phân tích PEST đó là PESTLE. PESTLE tính đến thêm 2 yếu tố đó là: Pháp lý (Legal) và Môi trường (Environment).
a. Yếu tố pháp lý
Các yếu tố này có thể có một số trùng lặp với các yếu tố chính trị. Nhưng chúng bao gồm các luật cụ thể hơn như:
- Luật phân biệt đối xử
- Luật chống độc quyền
- Luật việc làm,
- Luật bảo vệ người tiêu dùng,
- Luật bản quyền và bằng sáng chế
- Luật sức khỏe và an toàn
Yếu tố pháp lý đề cập đến vấn đề: Các công ty cần biết điều gì là hợp pháp, điều gì không hợp pháp để giao dịch thành công và kinh doanh một cách có đạo đức. Nếu một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở mức độ toàn cầu, điều này sẽ trở nên đặc biệt phức tạp vì mỗi quốc gia có bộ quy tắc và quy định riêng. Ngoài ra, bạn cần phải chú ý đến bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra trong luật pháp cũng như những tác động của nó đối với doanh nghiệp của bạn trong tương lai. Lời khuyên là bạn nên có một cố vấn pháp lý hoặc luật sư để giúp về vấn đề này.
b. Yếu tố môi trường
Yếu tố môi trường được đặt lên hàng đầu trong những năm gần đây. Khi mà các vấn đề về khan hiếm nguyên liệu thô và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Những yếu tố này bao gồm các khía cạnh sinh thái và môi trường như:
- Thời tiết
- Khí hậu
- Tác động của môi trường
- Biến đổi khí hậu
Những yếu tố này đặc biệt ảnh hưởng đến các ngành như du lịch, nông nghiệp, nông nghiệp và bảo hiểm. Hơn nữa, nhận thức ngày càng tăng về các tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến cách các công ty hoạt động và các sản phẩm họ cung cấp. Điều này đã khiến các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động như trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững nhiều hơn.
Hầu hết hiện nay các doanh nghiệp đều sử dụng phân tích PESTLE thay cho PEST. Vì nó bao quát nhiều khía cạnh tác động đến hoạt động của doanh nghiệp hơn.
Phân tích PEST hay PESTLE giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về các yếu tố bên ngoài tác động đến sự phát triển của họ. Hy vọng những chia sẻ về phân tích Pest là gì trong bài viết trên sẽ có thể giúp bạn nắm rõ hơn về phương pháp hữu ích này.
>> Xem thêm: 10 Bước Để Quản Lý Tài Chính Doanh Nghiệp Thật Hiệu Quả