Mô hình kinh doanh truyền thống vẫn đang chiếm vai trò quan trọng trong cuộc sống con người, mặc dù nhiều mô hình kinh doanh đa dạng đã xuất hiện khi xã hội phát triển.
Bài viết sau sẽ giới thiệu 5 cách để thúc đẩy mô hình kinh doanh truyền thống của bạn!
1. Mô hình kinh doanh truyền thống là gì?
Mô hình kinh doanh truyền thống đề cập đến các doanh nghiệp hoạt động có ít nhất một cửa hàng “vật lý”. Tại đây doanh nghiệp sẽ trưng bày những sản phẩm, dịch vụ. Và người tiêu dùng có thể trải nghiệm tức thời, đưa ra quyết định mua sắm. Những quán cà phê, chi nhánh ngân hàng, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng quần áo tại trung tâm mua sắm – đây đều là những ví dụ về các cửa hàng truyền thống.
Thuật ngữ này xuất hiện để đáp ứng sự gia tăng của các doanh nghiệp hoạt động trực tuyến hay còn gọi là mô hình kinh doanh online. Khách hàng của doanh nghiệp online truy cập trang web, đặt hàng, thanh toán trực tuyến. Sau đó chờ dịch vụ thư đưa sản phẩm đến nhà của họ.
Trên thực tế, bạn có thể đã nghe nhiều nhà phân tích đề cập đến sự kết thúc của mô hình kinh doanh truyền thống. Chúng được coi là lỗi thời. Và sự trỗi dậy của Internet và thương mại điện tử sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng truyền thống.
Tuy nhiên ta biết điều này sẽ không xảy ra, sau đây chúng tôi sẽ nói lý do vì sao như thế.
2. Tại sao người tiêu dùng ưa chuộng mô hình kinh doanh truyền thống?
Với mô hình kinh doanh trực tuyến, bên cạnh những ích lợi như có thể mua hàng từ xa, tham khảo dễ dàng, tiết kiệm thời gian, công sức… Thì nhược điểm của nó là khách hàng không thể trải nghiệm được chất lượng sản phẩm trực tiếp. Và cũng có những rủi ro mà họ lo sợ phải đối mặt. Như: hàng giả, giao hàng chậm, sản phẩm hỏng hóc trong lúc vận chuyển,…
Tại các cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng có thể nói chuyện với nhân viên và đặt câu hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ. Các cửa hàng truyền thống có khả năng cung cấp trải nghiệm mua sắm một cách rõ ràng. Ví dụ người tiêu dùng có thể thử nghiệm một sản phẩm như máy tính xách tay tại FPT Shop. Hay ăn trưa tại quán cà phê của Phúc Long. Các doanh nghiệp truyền thống cũng cung cấp cho người tiêu dùng sự hài lòng tức thì khi mua hàng.
3. 5 cách giúp cửa hàng truyền thống của bạn thu hút khách hàng hơn.
Cho dù thế nào thì sự phát triển mạnh mẽ của mô hình kinh doanh online vẫn là một mối đe dọa với các cửa hàng truyền thống. Để có thể cạnh tranh tốt hơn, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:
a. Huấn luyện nhân viên
Dịch vụ khách hàng thực sự quan trọng. Phục vụ khách hàng chuyên nghiệp và tận tâm sẽ khiến cửa hàng của bạn có ấn tượng tốt. Từ đó khách hàng sẽ trung thành với cửa hàng của bạn và ghé thường xuyên hơn.
Huấn luyện nhân viên của bạn kỹ lưỡng về cách thu hút mọi người. Trau dồi kiến thức về các vấn đề có thể xảy ra và cách đưa ra giải pháp. Cửa hàng của bạn phải lấy khách hàng làm trung tâm. Mọi sự tập trung đều đổ dồn vào khách hàng từ khi họ bước vào cho đến khi họ bước ra khỏi cửa.
b. Thiết kế cửa hàng thông minh
Các cửa hàng nên tập trung vào việc thiết kế cửa hàng của họ theo cách làm cho việc mua sắm trở thành trải nghiệm thú vị và dễ dàng:
- Giữ mọi thứ trong cửa hàng gọn gàng và ngăn nắp. Một không gian có tổ chức không chỉ trông đẹp mà còn cho phép khách hàng tìm thấy thứ họ cần nhanh hơn. Do đó hỗ trợ trải nghiệm mua hàng.
- Trưng bày các sản phẩm tốt nhất của bạn ở phía trước và trung tâm. Như Piero Ferrari , đại diện dịch vụ khách hàng tại Premise LED Inc., cho biết, đó là ý tưởng “luôn trưng bày những sản phẩm tốt nhất của bạn ở lối vào cửa hàng, bất kể giá cả như thế nào”. Theo ông, làm như vậy là “truyền đạt những khả năng bạn có và đó là một khởi đầu trò chuyện tuyệt vời cho nhân viên.”
- Trang trí theo chủ đề. Giáng sinh, năm mới, mua thu,… bạn có thể linh hoạt thay đổi cách trang trí của cửa hàng theo các chủ đề để gây ấn tượng cho khách hàng và lôi kéo họ tới.
c. Tăng thêm các tiện ích trải nghiệm
Như đã đề cập ở trên, lợi thế của mô hình kinh doanh truyền thống đó chính là cơ hội trải nghiệm. Vậy thì ta cần thúc đẩy lợi thế đó. Ta cần tạo cảm giác “phải tới cửa hàng để trải nghiệm” cho khách hàng.
Bạn có thể trưng bày các mẫu sản phẩm dùng thử, tặng kèm các sản phẩm khi đến họ mua để gây ấn tượng với khách hàng. Đồng thời giải quyết các nỗi lo của khách hàng về các vấn đề như: nơi đậu xe, giữ đồ,…
d. Loại bỏ sự chờ đợi
Thời gian chờ đợi ở hàng thanh toán lâu sẽ khiến khách chán nản và giết doanh số. Làm thế nào để bạn loại bỏ sự chờ đợi? Bắt đầu bằng cách giữ cho cửa hàng của bạn có nhân viên giỏi. Đặc biệt là trong thời gian bận rộn. Xem dữ liệu cửa hàng của bạn để tìm ra giờ cao điểm. Sau đó đảm bảo rằng bạn có đủ nhân viên và đăng ký để xử lý thời gian gấp rút.
e. Kết hợp trải nghiệm đa kênh
Một cách để cạnh tranh mạnh với mô hình kinh doanh online đó chính là kinh doanh online! Tại sao không? Trong khi các nhà kinh doanh online chỉ cung cấp trải nghiệm trực tuyến, bạn có lợi thế hơn. Là mô hình kinh doanh truyền thống, bạn có thể dễ dàng cung cấp dịch vụ bán hàng qua internet bên cạnh cửa hàng vật lý của mình. Điều này giúp khách hàng có thể có nhiều lựa chọn trải nghiệm cửa hàng của bạn hơn.
Ví dụ: Bạn có thể tạo một ứng dụng để khách hàng tải xuống các phiếu giảm giá. Các phiếu này họ có thể sử dụng tại cửa hàng. Hay tạo một trang web hoặc trang trên các mạng xã hội. Nó giúp khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về cửa hàng cũng như sản phẩm của bạn dễ dàng hơn.
Trên đây chúng tôi đã chia sẽ một số điều tổng quan về mô hình kinh doanh truyền thông cũng như vài cách để bạn có thể cải tiến cửa hàng truyền thống của mình.
DragonLend hy vọng bài viết có ích với các bạn. Nếu bạn là một cửa hàng truyền thống đang gặp rắc rối về tài chính và nguồn vốn. Hãy liên hệ với DragonLend để có được sự hỗ trợ tốt nhất nhé!
>> Xem thêm: Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ Khó Phát Triển Tại Việt Nam, Tại Sao?