Tầm quan trọng của Marketing ngày càng được thể hiện rõ rệt trong thời đại công nghệ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều chủ doanh nghiệp phân vân về điều này.
Bạn là một chủ doanh nghiệp và bạn đang không biết doanh nghiệp của mình có cần marketing hay không? Bài viết sau sẽ giúp bạn!
1. Marketing là gì?
Những ý tưởng về marketing (tiếp thị) được ra đời trong thời kỳ hiện đại tại Mỹ. Bắt đầu từ thời Cách mạng Công nghiệp, kéo dài từ cuối thế kỷ 18 đến thế kỷ 19. Đó là thời kỳ xã hội thay đổi nhanh chóng được thúc đẩy bởi những đổi mới trong các ngành khoa học và công nghệ. Thị trường trong nhiều ngành trở nên bão hòa bởi vì sự cạnh tranh. Nhu cầu có được và giữ khách hàng trung thành đòi hỏi sự can thiệp của các chuyên gia trong lĩnh vực marketing. Vì vậy các công ty bắt đầu dành tất cả nỗ lực cho mục đích duy nhất là tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của họ.
Có thể đa số mọi người vẫn nghĩ marketing đơn giản là “quảng cáo”. Điều đó đúng, nhưng chỉ là một phần rất nhỏ. Thực sự, chưa có khái niệm nào có thể nói chính xác marketing là gì. Đó là một thuật ngữ kinh doanh mà các chuyên gia đã định nghĩa theo hàng chục cách khác nhau. Và theo Philip Kotler, người được mệnh danh là cha đẻ của lĩnh vực marketing, đã định nghĩa như sau:
“Marketing là quá trình xã hội mà qua đó các cá nhân và nhóm có được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo ra và trao đổi sản phẩm và giá trị với những người khác”.
Qua những đúc kết từ các chuyên gia, ta có thể hiểu marketing là toàn bộ quá trình mà doanh nghiệp thu hút các khách hàng tiềm năng và giữ chân họ trở thành khách hàng trung thành. Quá trình này diễn ra ngay trước, trong và sau cuộc giao dịch.
2. Những hoạt động của marketing
Tiếp thị là một thuật ngữ rộng bao gồm nhiều hoạt động. Bao gồm cả quảng cáo, khuyến mại và quan hệ công chúng. Có nhiều cách khác nhau để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Và chính sự kết hợp thực hiện đúng đắn những cách này sẽ tạo nên một chiến dịch tiếp thị thành công mang lại kết quả tích cực. Mục tiêu của các hoạt động tiếp thị có thể được kết hợp theo ba loại chính sau:
- Thu hút khách hàng mới. Danh mục này chứa các hoạt động tiếp thị liên quan đến việc thu hút khách hàng mới đến với công ty.
- Giữ chân khách hàng, không để lọt vào đối thủ cạnh tranh. Có được một khách hàng mới là một quá trình tốn kém. Vì vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách công ty sẽ giữ chân khách hàng mà công ty đã làm việc rất chăm chỉ để có được.
- Tăng lượng sản phẩm/dịch vụ bán ra cho khách hàng. Một khi công ty có được khách hàng, tại sao không bán thêm cho họ, chi phí này thấp hơn so với việc có được khách hàng mới? Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp các mặt hàng mới, ưu đãi tốt hơn và giảm giá trong một số trường hợp. Bằng cách nghiên cứu nhu cầu và cung cấp giải pháp cho họ dưới dạng các sản phẩm và dịch vụ mới.
3. Tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp
Hãy xem xét ví dụ này: Bạn trồng được một khu vườn tuyệt vời nhất mà thế giới từng thấy. Khu vườn với những đóa hoa xinh đẹp và tươi mới. Bạn quyết định chia sẻ những bông hoa tuyệt vời này với thế giới. Bạn thu hoạch nhiều bó hoa nhất có thể, sắp xếp chúng hoàn hảo trong những chiếc lọ xinh xắn. Và đặt một giá đỡ có tên của bạn ở mặt trước. Bạn ngồi xuống và chờ đợi doanh số đổ về.
Nhưng có một lỗ hổng ở đây. Không ai biết bạn đang ở đó. Có thể có một hoặc hai người qua đường dừng lại để chiêm ngưỡng những bông hoa của bạn. Nhưng vào cuối ngày, cửa hàng của bạn vẫn đầy ấp chúng.
Đây chính là lúc bạn cần đến hoạt động marketing. Sau đây là những điều mà tiếp thị mang lại cho doanh nghiệp của bạn:
a. Marketing khiến thế giới biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Bạn có thể có một sản phẩm tuyệt vời và dịch vụ khách hàng xuất sắc. Nhưng nếu mọi người không biết đến sự tồn tại của bạn, doanh số bán hàng sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Những nỗ lực tiếp thị của bạn là rất quan trọng để giữ cho doanh nghiệp nhỏ của bạn nổi. Nó đưa thông điệp đến khách hàng tiềm năng và thu hút họ dùng thử sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Nếu không có hoạt động tiếp thị mạnh mẽ, doanh nghiệp của bạn sẽ rất dễ trở nên mờ nhạt và biến mất, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường cực kỳ cạnh tranh như hiện nay.
Bạn đã được công nhận trong cộng đồng? Trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng tiếp thị như một cách giao tiếp với khách của mình để cung cấp cho họ hiểu biết sâu sắc về cách hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu trong nhóm khách hàng hiện tại của bạn.
b. Marketing giúp nâng cao uy tín của công ty
Nhận diện thương hiệu được nâng cao sau những nỗ lực tiếp thị thành công. Khách hàng có thể dễ dàng nhớ lại các sản phẩm/dịch vụ của bạn và đặt nhiều kỳ vọng hơn về chất lượng sản phẩm/dịch vụ từ công ty của bạn. Miễn là bạn quản lý để duy trì những kỳ vọng này, bạn sẽ có một doanh nghiệp thành công. Liên lạc với khách hàng của bạn thường xuyên và lắng nghe họ để đảm bảo nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn có hiệu quả.
c. Marketing giúp tăng doanh số bán hàng
Đây hẳn là lợi ích mà các chủ doanh nghiệp đều tìm kiếm. Nếu bạn đã thực hiện đúng hoạt động marketing của mình, khả năng cao là khách hàng tiềm năng cũng có thể nhận ra ngay những nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn, tách công ty của bạn khỏi các đối thủ cạnh tranh và tăng khả năng họ trở thành khách hàng trung thành trong tương lai.
Tại thời điểm này, khách hàng cũng có thể trở thành một phần trong chiến dịch marketing của bạn. Bằng cách viết nhận xét tích cực về công ty và các dịch vụ/sản phẩm của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Hoặc cũng có thể giới thiệu công ty của bạn cho bạn bè, người thân và các đối tác kinh doanh khác. Bạn sẽ thấy doanh số bán hàng tăng lên theo cấp số nhân.
Bài viết trên đã chia sẻ về tầm quan trọng của marketing đối với mọi doanh nghiệp. DragonLend hy vọng bài viết sẽ có ích cho doanh nghiệp của bạn. Bạn đang cần nguồn vốn để đẩy mạnh hoạt động marketing của mình? Hãy liên hệ cho DragonLend để có được sự hỗ trợ tốt nhất nhé!
>> Xem thêm: Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Phát Triển Dịch Vụ Khách Hàng?